วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2552

ครอสบรีด " มหัศจรรย์แห่งปลานำโชค "

ปัจจุบันกระแสความนิยมในการเลี้ยงปลามีมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่หลงใหลในความพลิ้วไหวและความสงบของเจ้าปลาสวยงามประเภทต่างๆ ที่แหวกว่ายสายน้ำอย่างอิ่มสุข ทำให้ผู้เลี้ยงหรือผู้พบเห็นเพลินตาเพลินใจไปกับสีสัน อันงดงาม โดยการเลี้ยงปลานับว่าเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งที่มีส่วนทำให้จิตใจของผู้ เลี้ยงมีความสงบและเยือกเย็นมากขึ้น อาจจะเป็นได้ว่าผู้เลี้ยงได้รับการส่งผ่านพลังแห่งธรรมชาติของสายน้ำและการ เคลื่อนไหวที่สุขุมจากอิริยาบถของปลา นอกจากนี้ การเลี้ยงปลายังมีความเชื่อเกี่ยวกับโชคลาภและความเป็นสิริมงคลแก่เจ้าของอีกด้วย

เมื่อพูดถึงการเลี้ยงปลามงคลหรือพันธุ์ปลาเพื่อช่วยเสริมดวงเสริมบารมี โดยหลักแล้วจะนิยมเลี้ยงกันอยู่ 4 ชนิด ได้แก่ ปลาเงินปลาทอง (จินหยู) ปลามังกร ปลาคาร์ฟ และปลาหมอสี โดยเฉพาะปัจจุบัน กระแสความนิยมในการเลี้ยงปลาหมอสีเพื่อ เป็นปลามงคลมีเพิ่มมากขึ้น เพราะปลากลุ่มนี้มีลักษณะที่ตรงตามความเชื่อถือในเทพเจ้าของชาวจีน คือ “ฮก ลก ซิ่ว” อันเป็นเทพเจ้าแห่งความมั่งคั่ง ความสมบูรณ์ และความยั่งยืน โดยปลาหมอสีเป็นปลาที่มีเสน่ห์ในตัวเอง ด้วยสีสันที่สดใส รักสงบ หวงแหนอาณาเขต และมีความอดทนสูง สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเอกลักษณ์ที่ทำให้คนหลงใหลและเลือกที่จะเลี้ยงปลาชนิดนี้

ปลาหมอสีมีหลายสายพันธุ์ แต่ที่กำลังนิยมตลาดทั้งในและต่างประเทศคือ “ปลาหมอสีครอสบรีด” ซึ่งผู้เพาะพันธุ์ ปลาได้พัฒนาสายพันธุ์ให้มีความหลากหลาย โดดเด่นในด้านสรีระ ลวดลาย และสีสันสวยงาม อีกทั้งเสน่ห์ของปลาหมอสีครอสบรีด คือ ลวดลายบนตัวปลาที่มีลักษณะเหมือนอักษรจีน “ฮวด” ซึ่งมีความหมายถึงความเจริญรุ่งเรือง สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้ปลาหมอสีครองใจผู้เลี้ยงปลาเรื่อยมา คุณวิฑูรย์ เทียนรุ่งศรี ประธานชมรมผู้นิยมปลาสวยงาม ประเทศไทย กล่าวถึงความนิยมในการเลี้ยงปลาหมอสีครอสบรีด ว่า “ปลาหมอสีครอสบรีด เป็นปลาที่มีจุดเด่นในตัว ด้วยลักษณะหัวโหนกกลมใหญ่ กล่าวว่าถ้ายิ่งใหญ่ก็จะยิ่งดี นั่นหมายถึงการมีอายุยืนยาว ทรัพย์สินมากมาย สีของตัวปลา ถ้ามีสีแดงคนจีนหมายถึงความเป็นสิริมงคล ส่วนเม็ดมุกบนตัว โดยเฉพาะบริเวณหัว หมายถึงความสว่างสดใส รุ่งเรือง ซึ่งถ้ามีลักษณะตรงตามนี้ นำไปประกวดก็จะได้คะแนนดี โดยปลาหมอสีครอสบรีดในปัจจุบัน มีให้เลือกหลายสายพันธุ์ ตามความชอบของแต่ละคน อาทิ พันธุ์ ฟลาวเวอร์ฮอน พันธุ์นี้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง เพราะมีความโดดเด่นที่ตัวปลา บางตัวจะมีอักษรภาษาจีนปรากฏบนลำตัว แล้วพันธุ์นี้มีความหมายในภาษาจีนที่ดี เนื่องจากพ้องเสียงกับคำว่า “ดอกเหมย” ซึ่งหมายถึง ดอกไม้สิริมงคล และคำว่า “ฮอร์น” หมายถึง ความมีชื่อเสียงโด่งดัง

พันธุ์กัมฟา เป็นการพัฒนาสายพันธุ์ของฟลาวเวอร์ฮอน โดยมีลักษณะลำตัวป้อมกลม ตรงส่วนหัวที่มีโหนกใหญ่ ลักษณะคล้ายหยดน้ำ แก้มยุ้ย ส่วนพันธุ์ซินส์สไปรุ่ม พันธุ์นี้หน้าจะสั้น ลำตัวมีสีแดงมาก และสามารถลอกสีตัวได้ มีนิสัยขี้เล่น และพันธุ์ที่นิยมอีกพันธุ์หนึ่งหนีไม่พ้น พันธุ์เท็กซัส เพราะเป็นพันธุ์ที่มีลักษณะสีที่หลากหลาย ทั้งสีน้ำตาลอ่อน สีเขียวฟ้า สีแดง และมีลายมุกเต็มตัวค่อนข้างหลากหลาย และยังมีหลากหลายสายพันธุ์แล้วแต่ความชอบของแต่ละบุคคล”

นอกจากนี้ ความมหัศจรรย์ของปลาหมอสีครอสบรีด ที่เกี่ยวกับสิ่งสิริมงคลชีวิตตามหลักโหราศาสตร์ ซึ่งประกอบไปด้วยธาตุทั้ง 4 ธาตุ คือ ดิน น้ำ ลม และไฟ บางตัวอาจมีหนึ่งหรือสอง แต่ถ้าตัวไหนมีครบจะถือได้ว่าเป็นสุดยอดแห่งปลาหมอสี โดยตามความเชื่อนั้น ปลาหมอสีที่มีสัญลักษณ์ของธาตุไฟ หมายถึงความฉลาด กระตือรืนร้น สัญลักษณ์ธาตุดิน ให้คุณค่าของความสุขุม การคิดไตร่ตรอง สัญลักษณ์ธาตุลม เกี่ยวกับปัญญาและการสร้างสรรจินตนาการ และสัญลักษณ์ธาตุน้ำ แสดงถึงการทำงานที่ว่องไว รวดเร็ว ส่วนหัวที่มีลักษณะโหนกของปลาหมอสีครอสบรีดตรงกับธาตุไฟ ซึ่งถ้าหัวโหนกยิ่งใหญ่ ก็ยิ่งเสริมบารมีของผู้เลี้ยงมากยิ่งขึ้น สามารถเกื้อหนุนผู้ที่เลี้ยงได้ เช่น ผู้เลี้ยงที่เกิดวันอาทิตย์จะช่วยด้านทางปัญญา ผู้เลี้ยงที่เกิดวันจันทร์ช่วยป้องกันการเสื่อมเสีย ผู้เลี้ยงที่เกิดวันอังคารเสริมให้มีผู้หวังดี รักใคร่ ผู้เลี้ยงที่เกิดวันพุธหนุนให้มีความมานะอดทน ผู้เลี้ยงที่เกิดวันพฤหัสบดี ช่วยเสริมด้านความสำเร็จการงาน มีโชคลาภ ผู้เลี้ยงที่เกิดวันศุกร์ช่วยให้สุขภาพแข็งแรง และผู้เลี้ยงที่เกิดวันเสาร์เสริมด้านรายได้และทรัพย์สินให้เพิ่มมากขึ้น

ด้านการเลือกฮวงจุ้ยของตู้ปลาก็มีส่วนสำคัญเป็นสิ่งช่วยเสริมดวงให้กับผู้เลี้ยงด้วย ซึ่งการจัดตู้ปลาให้ ตรงหลักฮวงจุ้ยจะช่วยเสริมทรัพย์สินเงินทองเข้าบ้านให้ผู้อยู่อาศัยเจริญ รุ่งเรือง โดยมีหลักการเลือกง่ายๆ เช่น เลือกลักษณะตู้ปลาที่เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าแสดงถึงธาตุไม้ จะช่วยส่งเสริมให้เจ้าบ้านเจริญก้าวหน้า ควรวางตู้ปลาให้อยู่ในทิศธาตุน้ำของบ้าน ถ้าเป็นไปได้ควรอยู่ในทิศที่มีประตูใหญ่จะดีที่สุด และในตู้ปลาควรมีการไหลเวียนของกระแสน้ำ หมายถึงลักษณะการหมุนเวียนของเงินทองที่ไหลเข้ามาเรื่อยๆ นอกจากนี้จำนวนปลาก็มีส่วน โดยมากจะนิยมเลี้ยงปลาประมาณ 1 ตัว 4 ตัว หรือ 9 ตัว เพราะถือเป็นเลขมงคล

หากเลือกเลี้ยงปลาหมอสีครอสบรีด ควรจะเลี้ยงเพียงตู้ละ 1 ตัว เพราะธรรมชาติของปลาหมอสีจะหวงอาณาเขตและลักษณะของตัวอักษรภาษาจีนจะเห็น เด่นชัดมากยิ่งขึ้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น