วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2552

โรคขึ้ขาว คืออะไร?

โรคขี้ขาวหรือลำไส้อักเสบในปลาหมอสี Crossbreed เป็นโรคที่พบได้บ่อยในการเลี้ยงปลาหมอสี ซึ่งสามารถพบได้ทุกอายุของปลาไม่ว่าจะเป็นปลาเล็ก ปลาฟอร์ม หรือ พ่อแม่พันธุ์ ซึ่งอาการที่จะพบว่าปลาจะมีการกินอาหารที่น้อยลง เบื่ออาหาร รวมถึงมีการถ่ายออกมาเป็นสีใสๆ หรือขาวขุ่น ซึ่งอาการดังกล่าวหากไม่ได้รับการรักษา สิ่งที่ตามมาหลังจากนี้ จะพบได้ 2 กรณี

1. พบว่าปลามีอาการท้องบวม ซึ่งเกิดจากลำไส้ที่เกิดการอักเสบจนมีอาการพองน้ำทำให้เมื่อดูจากภายนอก จะพบว่าปลาถึงแม้ไม่ได้กินอาหาร จะพบอาการท้องมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย จนตายในที่สุด หรือกรณีที่ลำไส้มีการอักเสบ จนเกิดมีการสะสมของลมขึ้นภายในลำไส้ ส่งผลกระทบต่อการระบายลมของถุงลม ปลาจะค่อยๆมีอาการการทรงตัวที่ผิดออกไป จนเกิดอาการหงายท้องและตายในที่สุด

2. กรณีนี้ ลำไส้เกิดการอักเสบขึ้น จนเกิดการปวดเบ่งตามมา ผลสุดท้ายเมื่อปลาเบ่งมากๆจะพบกรณีไส้ไหลตามมา

สาเหตุของโรค

- เกิดจากการที่อาหารสดไม่สะอาด มีการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรีย ปรสิตและโปรโตรซัว

- สภาพน้ำที่ไม่สะอาด ขาดการดูแล

การรักษา เนื่องจากที่กล่าวมาข้างต้นว่าสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น เชื้อแบคทีเรีย ปรสิต และโปรโตรซัว ดังนั่นการรักษาที่ดีที่สุด คือ ควรนำอุจาระของปลาป่วย มาส่องกล้องจุลทรรศ์ เพื่อหาสาเหตุ จึงสามารถให้การรักษาได้ดีที่สุด นอกจากนี้ การรักษาสภาพน้ำให้สะอาดอยู่เสมอในช่วงการรักษาจะสามารถช่วยให้ปลา ขับของเสียในช่วงการรักษาได้ดีเช่นกัน

บทความโดย น.สพ. ชัยรัตน์ ซุ้มกอทอง

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รักษายังไงคับ

แสดงความคิดเห็น