วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2552

(ขอนอกเรื่องหน่อย) "วิธีเลี้ยงเต่าญี่ปุ่น"

ขอนอกเรื่องนิดนะครับ เผื่อบางคนจะสนใจ

วิธีเลี้ยงเต่าญี่ปุ่น แบบสั้นๆ เน้นๆ ได้ใจความ

1. เริ่มจากที่เลี้ยงจะต้องไม่ใช่ห้องแอร์ และโดนแสงแดดส่องทุกๆวัน แสงแดด สำคัญต่อสัตว์เลื้อยคลานมากๆครับ เพราะแสงแดดจะกระตุ้นให้มีการผลิต วิตามินD3 ซึ่งวิตามินD3นี้จะช่วยให้เต่าสามารถดูดซึมแคลเซี่ยมจากอาหารที่ กินเข้าไปได้ครับแค่นี้จะหมดปัญหาเต่ากระดองนิ่มตายได้แล้ว นอกจากนี้แสง แดดยังช่วยเรื่องการป้องกันการขาดวิตามินA ถ้าขาดเต่าจะตาปิดและบวมถ้าปล่อย ให้ถึงขึ้นนี้แล้วทำใจไว้ด้วยเลยนะครับ

2. เต่าญี่ปุ่นกินเนื้อเป็นหลัก(อย่าคิดว่าเต่ากินเต่าผักบุ้ง) ควรให้อาหาร ที่เป็นเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อกุ้ง เนื้อปลา ไส้เดือน หนอนนก หรือแม้แต่ อาหารเม็ดของปลาดุกที่โปรตีนสูงๆก็สามารถใช้ได้ดีครับ สำหรับอาหารสำเร็จ รูปของเต่าเม็ดเขียวๆยาวๆถึงราคาจะแพงแต่คุณภาพห่วยสิ้นดีครับ ไม่ต้องซื้อ มาให้เต่ากินหรอกครับ สารอาหารมันน้อยไป เราสามารถเสริมผักให้เต่ากินได้ บ้าง แต่มันกินไม่มากหรอกครับ แค่แทะๆเล่นเท่านั้น

3. ควรมีการเปลี่ยนน้ำบ่อยๆเพราะเต่าชอบถ่ายใส่น้ำและน้ำเสียเร็วมาก ถ้าปล่อยให้หมักหมมเต่าอาจเป็นรโรคผิวหนังจากแบคทีเรียได้ครับ

4. เวลาเต่าลอกคราบจะเห็นเป็นเมือกๆขาวๆตามคอและขา เต่ามันจะกินคราบของมันเองไม่ต้องกังวล

ง่ายๆใช่ไหมครับ สำหรับการดูแลเต่าญี่ปุ่น (เต่าซื้อง่าย แต่คนทำตายบ่อย) หากคุณทำได้ตามน้ำ เต่าก็จะมีสุขภาพดีไปอีกหลายสิบปีเลยครับ

14 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คือบ้านเราเลี้ยงทั้ง2อย่างแหละนะ
เลี้ยงเต่าญี่ปุ่นกับปลาหมอสี
แต่เราเลี้ยงเต่าญี่ปุ่นแล้วเต่ามันตัวเล็กมากมาก
มันเข้าไปในเครื่ออคซิเจนแล้วมันก็ติดอยู่ในนั้นแต่ม่มีใครเห็นแล้วในที่สุดมันก็ตาย
เราเลี้ยง4ตัวตอนนี้เหลือ2ตัว
เรากลัวบาปมากมากเลยล่ะแต่เราก็คิดอยู่ว่าควรทำอย่างไรจึงจะทำให้
เราไม่บาปเพราะเรามาได้ตั้งใจทำแบบนั้นแต่เต่ามันเข้าไปเองอ่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เราไม่ได้ตั้งใจนิครับ แต่ถ้าถามว่าบาปไหมก็บาปเนอะ เอาเป็นว่าเราคงต้องดูแลเอาใจใส่เค้ามากๆเข้าไว้ครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เรื่องนี้ดีมากเลยได้รู้เกี่ยวกับเต่าผมกำลังเลี้ยงอยู่ครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

บ้านเราก้อเลี้ยงนะ เลี้ยง 5 ตัวเป็นลูกมัน ขี้เยอะมากๆๆๆๆ แปปเดียวก้อเหม็น
ขี้เกียจเปลี่ยนน้ำให้มันบ่อยๆแต่ก้อต้องเลี้ยงต่อไป เพราะถ้าเอาไปปล่อยก้อเสียดายง่ะ ตัวนึงตั้ง 65 บาท

รังสิมันตุ์ สุขเจริญ กล่าวว่า...

บ้านผมก็เลี้ยงครับ มันซนมากครับ พอเวลามันหิวมันจะอ้าปากรอไว้ครับ ถ้าผมทำมือขยับไปมาบนผิวนำ้มันก็จะว่ายขึ้นมาครับ



ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถ้ามันไข่ออกมาจะทำยังไงครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

บ้านเราเลี้ยง2ตัวสงสารมันมากเลย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อย่าเปลี่ยนน้ำบ่อยนะครับคลอรีนจะกัดเต่าเปลี่ยนบ่อยก็ได้แต่ไม่แนะนำ
เวลาเปลี่ยนน้ำเสร็จใส่ยาลดคลอรีนด้วย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เต่าญี่ปุ่นมีความจำดีถ้าจะทำให้เชื่องต้องเรียกชื่อมันบ่อยๆนะถ้ามันเชื่องแล้วเวลาเราเรียกชื่อมันมันจะวิ่งมาหาเรา (ลืมไปต้องตั้งชื่อด้วยเต่าของผมชื่อ ไต่หลุม)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เต่าญี่ปุ่นมีความจำดีถ้าจะทำให้เชื่องต้องเรียกชื่อมันบ่อยๆนะถ้ามันเชื่องแล้วเวลาเราเรียกชื่อมันมันจะวิ่งมาหาเรา (ลืมไปต้องตั้งชื่อด้วยเต่าของผมชื่อ ไต้หลุม)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

1 เมษายน 2554, 9:37 ต้องเป็นไต้หลุม

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

...


































































ของผมชื่อ โอ กับ เมก้า คร้าบ เต่าของผมมันมีอัไรไม่รู้ติดอยู่ที่คออะคร้าบ เป็นสีขาวๆ อ้า

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ของผมก้อเลี้ยงเต่าญี่ปุ่นครับอยากทราบว่ากี่วันถึงเปลี่ยนน้ำรอบนึงหรอครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถ้าเต่าไม่กินอาหารจะทำอย่างไรดีครับ

แสดงความคิดเห็น