วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2552

ประวัติปลาหมอสีcrossbreed "ไตรทอง"


          ท่ามกลางกระแสครอสบรีดที่รุนแรง หลายคนอาจจะลืมไปแล้วว่า เคยมีปลาหมอสีครอสบรีดอีกชนิดหนึ่งที่ได้เคยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย และเป็นความภาคภูมิใจอันยิ่งใหญ่ของคนไทย ที่ทำให้ต่างประเทศได้รู้ว่าประเทศของเรามีนักเพาะพันธุ์ปลาที่มีฝึมือ สามารถเพาะพันธุ์ปลาหมอสีครอสบรีดให้มีความสวยงาม และเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัวได้เหมือนกัน ปลาหมอสีครอสบรีดตัวนั้นมีชื่อว่า "ไตรทอง" 

            "ลุงหวัด" นักเพาะพันธุ์ปลาท่านหนึ่ง ซึ่งคนในวงการปลาสวยงามรู้จักกันดี และมีชื่อเสียงจนผู้คนยอมรับในด้านการให้กำเนิด เจ้าปลาหมอสี "ไตรทอง" ได้ทำการผสมสำเร็จเป็นครั้งแรก เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2542 ในเวลาต่อมาคือช่วงต้นปี 2543 เริ่มมีคนรู้จักปลาชนิดใหม่นี้ และเริ่มให้ความสนใจไตรทองเป็นจำนวนมาก จนไตรทองเป็นที่ต้องการของตลาด ไม่ว่าจากในประเทศหรือต่างประเทศ ไตรทองหรือชื่ออย่างเป็นทางการคือ ไตรมาคูทอง (Golden Trimaculatus) มีต้นกำเนิดจากปลาหมอสีพันธุ์ ไตรมาคู

             โดยช่วงนั้นลุงหวัดยังเพาะปลาหมอสีชนิดนี้อยู่ และพบว่ามีปลาหมอ ไตรมาคูเลตัส 2 ตัว ที่เพาะได้มีการผ่าเหล่าผิดปกติไปจากปลาในครอกทั่วๆไป คือ มีลักษณะการลอกสี จากปลาพื้นสีดำกลายเป็นปลาพื้นสีเหลือง ช่วงคอแดง โดยบังเอิญปลาผ่าเหล่า 2 ตัวนั้น เป็นตัวผู้และตัวเมียอย่างละตัวพอดิบพอดี ลุงหวัดจึงได้ลองทำการเพาะพันธุ์และพัฒนาปลาชนิดนี้ต่อไป จนความสวยงามเป็นที่ยอมรับ และเกิดความต้องการอย่างมากในท้องตลาด

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แล้วตอนนี้ร้านของลุงหวัดนี้ อยู่ที่ไหนคับ

แสดงความคิดเห็น